Trang ChínhGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 ĐTC: Chúa Kitô phục sinh mở các nấm mồ con tim và ban đức tin hăng say cho các môn đệ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
mariatigon
Tiểu Thiên Thần
Tiểu Thiên Thần


Tổng số bài gửi : 282
Points : 846
Rep power : 0
Join date : 14/03/2012

Bài gửiTiêu đề: ĐTC: Chúa Kitô phục sinh mở các nấm mồ con tim và ban đức tin hăng say cho các môn đệ   Fri Apr 13, 2012 8:07 am

Mùa Phục Sinh là dịp thuận tiện giúp tất cả chúng ta tái khám phá ra các
suối nguồn của đức tin và sự hiện diện của Chúa Phục Sinh giữa chúng ta
với niềm vui và lòng hăng say; tái khám phá ra Lời Chúa và bí tích
Thánh Thể như hai môn đệ trên đường làng Emmaus.

Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI đã nói như trên với hơn 40.000 tín hữu và du khách hành
hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô
sáng thứ tư 11-4-2012.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã trình
bầy đề tài Chúa Kitô Phục Sinh biến đổi tâm trí các môn đệ. Người mở
toang các nấm mồ của trái tim và trao ban cho họ nhiệt huyết đức tin.
Vào chiều ngày Phục Sinh các môn đệ ở trong nhà đóng kín cửa vì sợ người
do thái (Ga 20,19). Sự sợ hãi làm cho con tim họ co thắt, và ngăn cản
họ ra đi gặp gỡ tha nhân và cuộc sống. Thầy không còn nữa. Ký ức về cuộc
Khổ Nạn của Người nuôi dưỡng sự bất an. Nhưng Chúa Giêsu lưu tâm đến
các môn đệ và sắp sửa hoàn thành điều đã hứa trong Bữa Tiệc Ly: ”Thầy
không để các con mồ côi, Thầy sẽ đến với các con” (Ga 14,18). Và đó là
điều Người cũng nói với chúng ta ngày nay trong các giai đoạn ảm đạm đen
tối: ”Thầy sẽ không để các con mồ cÔi”. Đức Thánh Cha nói:

Tình
trạng lo lắng này của các môn đệ thay đổi một cách triệt để với biến cố
Chúa Giêsu tới. Người vào nhà khi cửa đóng kín, ngự giữa các ông và ban
cho các ông sự bình an trấn tĩnh: ”Bình an cho các con” (Ga 20,19). Đây
là một lời chào thông thường, nhưng giờ đây mang một ý nghĩa mới, bởi
vì nó tạo ra một sự thay đổi nội tâm. Nó là lời chào phục sinh khiến cho
các môn đệ thắng vượt mọi sợ hãi. Sự bình an mà Chúa Giêsu đem tới là
ơn cứu độ Người đã hứa trong các diễn văn từ biệt các môn đệ: ”Thầy để
lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban
cho các con không theo kiểu thế gian. Các con đừng xao xuyến cũng đừng
sợ hãi” (Ga 14,27). Trong ngày Phục Sinh này Chúa ban bình an tràn đầy
cho chúng ta và nó trở thành cho cộng đoàn suối nguồn của niềm vui, sự
chắc chắn của chiến thắng, sự an ninh cậy dựa vào Thiên Chúa.


Sau lời chào đó Chúa Giêsu cho các môn đệ trông thấy các vết thương ở
tay và cạnh sườn (Ga 20,20), dấu chỉ của điều đã xảy ra và sẽ không bao
giờ bị xóa bỏ nữa: nhân tính vinh quang của Người bị thương tích. Cử chỉ
này có mục đích xác nhận thực tại mới của sự Phục Sinh: Chúa Kitô đang ở
giữa các môn đệ Người là một người thật sự, là chính Đức Giêsu mà ba
ngày trước đó đã bị đóng đanh vào thập giá. Chính như thế mà trong ánh
sáng chói ngời của sự Phục Sinh, trong cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh
các môn đệ tiếp nhận được ý nghĩa cứu độ của cuộc khổ nạn và cái chết
của Người. Khi đó từ buồn sầu và sợ hãi các ông bước sang niềm vui tràn
đầy. Các buồn sầu và thương tích trở thành suối nguồn của niềm vui. Niềm
vui nảy sinh trong con tim của các ông bắt nguồn từ việc ”trông thấy
Chúa” (Ga 20,20). Người lại nói với họ: ”Bình an cho các con” (c. 21).
Hiển nhiên đây không còn là lời chào thông thường nữa, mà là một ơn mà
Chúa Phục Sinh muốn ban cho các bạn hữu Người, đồng thời là một lệnh
truyền: sự bình an đã được Chúa Kitô chiếm hữu với máu của Người được
dành để cho họ và cho tất cả mọi người, và các môn đệ có bổn phận mang
nó đến cho toàn thế giới. Thật vậy Chúa Kitô nói: ”Như Chúa Cha đã sai
Thầy, thì Thầy cũng sai các con”. Chúa Giêsu phục sinh trở lại với các
môn đệ để gửi các ông ra đi. Người đã hoàn thành công trình của Người
trong thế gian, giờ đây tới phiên các môn đệ gieo vãi đức tin trong các
con tim, để Thiên Chúa Cha được hiểu biết và yêu thương quy tụ các con
cái Người tản mác khắp nơi lại. Nhưng Chúa Giêsu biết trong tim các môn
đệ vẫn còn có sự sợ hãi, nên Người làm cử chỉ thổi trên họ và tái sinh
họ trong Thần Khí của Người (x. Ga 20,22): đó là cử chỉ của việc tạo
dựng mới. Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa cử chỉ này như sau:


Thật thế, với ơn Thánh Thần đến từ Chúa Kitô phục sinh, một thế giới mới
bắt đầu. Với việc gửi các môn đệ ra đi bắt đầu con đường của dân giao
ước mới trong thế giới, dân tin nơi Người và công trình cứu độ của
Người, dân làm chứng cho sự thật của sự phục sinh. Sự mới mẻ này của một
cuộc sống không chết, đã được lễ Phục Sinh đem tới được phổ biến khắp
nơi, để các gai góc của tội lỗi đả thương trái tim con người nhường chỗ
cho các mầm giống của Ơn Thánh, của sự hiện diện của Thiên Chúa và tình
yêu của Người, chiến thắng tội lỗi và cái chết.

Đức Thánh Cha
nói tiếp trong bài huấn dụ: Các bạn thân mến, cả ngày nay nữa, Chúa Phục
Sinh bước vào trong nhà và con tim của chúng ta, mặc dù thường khi cửa
đóng. Người vào và ban niềm vui, sự bình an, sự sống và niềm hy vọng, là
các ơn mà chúng ta cần đến cho sự tái sinh nhân bản và tinh thần của
chúng ta. Đức Thánh Cha quảng diễn thêm điểm này như sau:

Chỉ có
Người mới có thể lay động các tảng đá lấp huyệt mộ, mà con người thường
lăn lên trên các tâm tình, các tương quan, các cung cách hành xử của
mình, các tảng đá thừa nhận cái chết: các chia rẽ, các thù nghịch, bất
hòa, oán hận, ghen tương, nghi ngờ, thờ ơ. Chỉ có Chúa, Đấng Hằng Sống,
mới có thể trao ban ý nghĩa cho cuộc sống và khiến cho người mệt mỏi và
buồn sầu, mất tin tưởng và không hy vọng tiếp tục tiến bước. Đó là điều
hai môn đệ trên đường từ Giêrusalem về làng Emmaus đã sống trong ngày lễ
Phục Sinh (x. Lc 24,13-35). Họ nói về Đức Giêsu, nhưng gương mặt sầu
muộn của họ diễn tả các niềm hy vọng tan vỡ, sự bất an và nỗi nhớ tiếc.
Họ đã bỏ quê sinh để theo Đức Giêsu với các bạn hữu, và họ đã khám phá
ra một thực tại mới, trong đó sự tha thứ và tình yêu thương không phải
chỉ là các lời nói, nhưng họ đã sờ mó được sự hiện hữu của Đức Giêsu một
cách cụ thể. Đức Giêsu thành Nagiarét đã khiến cho tất cả mọi sự đều
mới mẻ, đã biến đổi cuộc sống của họ. Nhưng giờ đây Người đã chết và tất
cả xem ra chấm dứt.

Tuy nhiên bất thình lình có ba người bộ
hành, chứ không phải là hai nữa. Đức Giêsu tới gần hai môn đệ và cùng đi
với họ, nhưng họ không có khả năng nhận ra Người. Chắc chắn họ đã nghe
các tiếng nói về sự phục sinh của Người, vì họ kể: ”Thật ra, cũng có mấy
người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy
ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy
thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống” (cc. 22-23). Nhưng tất cả
những điều đó đã không đủ để thuyết phục họ, bởi vì ”họ đã không thấy
Người” (c. 24). Khi đó Chúa Giêsu mới kiên nhẫn giải thích cho họ hiểu
những gì liên quan đến Người, bắt đầu từ ông Môshê và tất cả các ngôn
sứ. Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ Thánh Kinh bằng cách cống hiến
cho các ông chìa khóa đọc hiểu nền tảng là những gì liên quan tới chính
Người và Mầu nhiệm phục sinh của Người... Ý nghĩa của mọi sự: Lề Luật,
các Ngôn sứ, và các Thánh vịnh bất thình lình mở ra và trở thành rõ ràng
trước mắt các ông. Chúa Giêsu đã mở trí thông minh cho các ông hiểu
Thánh Kinh (x. Lc 24,45)...

Trong khi đó thì họ tới làng, chắc
là nhà của một trong hai người. Người khách lạ làm như còn phải đi xa
hơn, nhưng vì họ nài nỉ ”Hãy ở lại với chúng tôi”, nên Người ở lại với
họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ
ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra, và họ nhận ra Người, nhưng Người đã
biến mất”. Sự hiện diện của Chúa Giêsu, trước tiên với lời nói rồi với
cử chỉ bẻ bánh, khiến cho các môn đệ nhận ra Người và họ có thể cảm nhận
một cách mới mẻ điều họ đã cảm thấy trong khi đồng hành với Người: lòng
họ bừng cháy lên. Câu chuyện này cho thấy có hai nơi giúp chúng ta gặp
gỡ Chúa Phục Sinh biến đổi cuộc sống: việc lắng nghe lời Chúa trong niềm
hiệp thông với Chúa Kitô và việc bẻ bánh: Lời Chúa và Thánh Thể gắn
liền mật thiết với nhau.

Sau cuộc gặp gỡ, ngay lúc ấy hai môn đệ
đã trở lại Giêrusalem chia sẻ kinh nghiệm của họ với Mười Một Tông Đồ
và các môn đệ khác. Những người này nói với họ: ”Chúa chỗi dậy thật rồi
và đã hiện ra với ông Simon” (c. 33-34). Hai người đã thuật lại những gì
đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ
bánh. Họ đã được tái sinh vào niềm hy vọng sống động bởi việc Chúa phục
sinh từ cõi chết. Thật thế, tái sinh trong họ niềm hăng say của đức tin,
tình yệu thương đối với cộng đoàn, việc cần phải thông truyền tin vui
cho người khác.

Trước khi cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa
thánh cho mọi người, Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng
khác nhau. Ngài chúc tất cả mùa Phục Sinh sốt mến tràn đầy ơn thánh của
Chúa Kitô phục sinh khải hoàn.

Linh Tiến Khải
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
ĐTC: Chúa Kitô phục sinh mở các nấm mồ con tim và ban đức tin hăng say cho các môn đệ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Quỹ Cựu Học sinh Tư Nghĩa: Tri ân Thầy Cô, Nhớ về Trường xưa, Vì Đàn em thân yêu...
» Cựu học sinh 87TuNghia
» Thư mời họp mặt cựu học sinh nhân dịp đầu năm
» 0983480889 Máy bơm nước sinh hoạt Pentax, máy bơm cứu hỏa chạy điện Pentax, máy bơm nước Pentax, bơm nước Pentax, Bơm Pentax
» {Fic mừng sinh nhật GAF} Fic tặng rum >> chap 2 [Hoàn thành]

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Thông Tin :: Thông Tin - Tin tức Giáo Hội-
Chuyển đến