Trang ChínhGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
thu_thao8945
Thành viên Tích Cực
Thành viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 180
Points : 391
Rep power : 7
Join date : 20/07/2010

Bài gửiTiêu đề: BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG    Tue Oct 12, 2010 10:05 am










Chỉ mới 15 tuổi nhưng L.T.T.H (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đã dám cầm dao chém người - ảnh: Trần Thanh Phong

Bạo lực trong giới trẻ, do đâu? - Bài 9: Thiếu kỹ năng sống


Nói về bạo lực trong giới trẻ, PGS-TS Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm Bảo đảm Chất lượng Giáo dục, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đúc kết:


 - Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em có nhu cầu thích thể hiện mình, nhu cầu muốn làm người lớn và bản thân các em hay hành động theo cảm xúc. Lứa tuổi này thường không để ý đến hậu quả của hành vi, khi bị kích động, dễ dẫn đến bạo lực. Khi xảy ra những hành vi bạo lực, các em không đủ kiên nhẫn và kinh nghiệm để đánh giá hậu quả mà mình gây ra. Rất nhiều em hiện nay thiếu giá trị sống, thiếu sự trải nghiệm, dẫn đến thiếu hụt kỹ năng sống.


Cách tốt nhất để giảm bạo lực là cần đòi hỏi những điều kiện: tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; cho các em nhiều cơ hội trải nghiệm. Điều này giúp cho các em khi gặp tình huống xung đột, khi gặp stress thì các em biết đánh giá hậu quả của hành vi, biết cân nhắc các giải pháp để chọn ra một giải pháp phù hợp, không làm thương tổn mình nhưng đồng thời cũng không làm thương tổn người khác nhưng vẫn đạt hiệu quả.


* Còn những lời khuyên dạy, chỉ bảo của người lớn thì sao, thưa ông?


- Bằng lời khuyên, bằng sự giải thích thì người lớn đã làm rất nhiều lần, nhắc các em rất nhiều lần nhưng không hiệu quả; thậm chí ngăn cấm, đe dọa trừng phạt nhưng các em vẫn sẵn sàng thực hiện các hành vi bạo lực, tiêu cực, bởi vì các em ít để ý đến hậu quả, chỉ khi xảy ra rồi các em mới kiểm điểm, xin lỗi và thể hiện sự ân hận... nhưng lúc đó đã muộn. Điều này chứng tỏ việc giáo dục bằng lời khuyên, bằng sự giải thích với nhiều em không hiệu quả. Vậy phải đi tìm cách giáo dục khác. Thực ra, cha mẹ cũng có lỗi rất lớn khi suốt ngày chỉ bắt các con đi học các môn văn hoá, rồi học thêm các môn khác mà không để ý nhiều đến kỹ năng ứng xử, giá trị sống. Bởi các bậc cha mẹ chưa thấy ngay những hiệu quả của nó. Những kỹ năng này sẽ giúp con người gặt hái thành công trong cuộc đời hơn rất nhiều.






"Thực ra, cha mẹ cũng có lỗi rất lớn khi suốt ngày chỉ bắt các con đi học các môn văn hóa, rồi học thêm các môn khác mà không để ý nhiều đến kỹ năng ứng xử, giá trị sống"

Đúng là xã hội hiện đại tạo ra một sức ép tâm lý lên thế hệ trẻ rất lớn. Sức ép về thời gian, về tiền bạc rồi rất nhiều cám dỗ: trò chơi điện tử, lây nhiễm thói xấu của những người bạn ở đường phố... Nhưng nếu như một trẻ em mà được giáo dục giá trị sống thì tự các em đã hình thành những kỹ năng phòng chống, miễn dịch với cái đó. Tại sao trong cùng một môi trường sống, có rất nhiều người bạn cũng sống trong môi trường ấy, cũng bị áp lực như vậy nhưng họ luôn luôn kiểm soát được hành vi và thường đạt được thành công về mọi mặt?


Tôi có thể nói rằng, điều kiện sống của môi trường xung quanh, sự thiếu quan tâm của gia đình chỉ là một yếu tố kích hoạt hành vi bạo lực. Cái chính là bản thân các em có được rèn luyện, được giáo dục để ứng xử với những điều đó hay khô


 







Lời khuyên về trải nghiệm thực tế 


 


1. Qua tranh luận, qua thảo luận, các em sẽ biết đâu là những giải pháp phù hợp, đâu là những giải pháp cực đoan và trên cơ sở đó mới tìm được những giải pháp tốt nhất cho hành vi ứng xử của mình.  


2. Cũng có thể thông qua những trải nghiệm cảm xúc, thông qua các tình huống xử lý của người lớn, của bạn thì các em cũng rút ra, học được một cái gì đó. Tất cả những điều đó sẽ làm chậm lại và chùn lại hành vi bạo lực. Đó là cách để các em học cách thuyết phục, học cách hóa giải những hiểu lầm, những xung đột.  


3. Và khi đã có những kỹ năng như: lắng nghe, thuyết phục, hóa giải stress, kỹ năng giải quyết vấn đề, rất tự nhiên những lúc đó các em sẽ dùng những kỹ năng đó để giải quyết tình huống chứ không dùng đến bạo lực như một phương cách để đạt mục đích. 


4. Thực tế, có rất nhiều xung đột với bạn bè, với người lớn hoàn toàn có thể xử lý hiệu quả nếu các em biết cách giải quyết vấn đề bằng những kỹ năng như: kiềm chế stress, thuyết phục, hợp tác. Nhưng bởi vì các em không được trang bị, thiếu hụt những kỹ năng đó nên chỉ còn cách duy nhất là giải quyết bằng bạo lực, vì bạo lực là cách xử lý nhanh đạt mục đích (trấn áp) nhất.


PGS-TS Nguyễn Công Khanh

 






Cần có sự chung tay...


Tiếp xúc với Thanh Niên, anh Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư T.Ư Đoàn cho rằng: “Nhiều vụ án xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, bạo lực trong giới trẻ không chỉ gia tăng mà tiềm ẩn nguy cơ, biến đổi khó lường”.  


* Chương trình, hoạt động của Đoàn chưa thực sự quan tâm giáo dục kỹ năng ứng xử với tình huống bất thường, xung đột trong cuộc sống nên dễ nảy sinh bạo lực? 


- Để xảy ra tình trạng bạo lực tràn lan trong giới trẻ hiện nay, với vai trò là tổ chức đại diện cho thanh niên, Đoàn có một phần trách nhiệm nhưng không thể đơn thương độc mã giải quyết vấn đề này mà cần có sự chung tay phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp. Thanh niên VN đa phần có ý chí, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Bạo lực chỉ xuất hiện ở một bộ phận thanh niên lười lao động, không có công ăn việc làm tập trung ở các đô thị lớn, thiếu sự trải nghiệm trong đời sống xã hội, dễ có suy nghĩ và hành động lệch lạc.  


Cá nhân tôi thấy rằng, ngành giáo dục với vai trò quản lý nhà nước sớm đưa các chương trình giáo dục định hướng vào giảng dạy và coi đây là phần không thể thiếu trong giáo dục nhân cách con người; xây dựng các tiết học ngoại khóa cung cấp kiến thức, kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên.  


* Đoàn cần làm gì để thu hút, lôi kéo thanh niên tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích?  


- Trong vài năm trở lại đây, hoạt động Đoàn liên tục đổi mới nội dung lẫn hình thức. Mỗi hoạt động Đoàn phải mang tính định hướng xu thế, trào lưu dẫn dắt thanh niên từ chỗ tự phát đến tự nguyện, rồi tình nguyện tham gia phong trào. Vai trò thủ lĩnh Đoàn trong định hướng đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên đặc biệt quan trọng. Chính vì thế, T.Ư Đoàn đang mở hàng loạt các lớp đào tạo, giáo dục kỹ năng cho bí thư Đoàn từ cấp xã, hướng tới xây dựng đội ngũ thanh niên có nghề nghiệp việc làm, khát vọng thăng tiến, đầy đủ kỹ năng cần thiết tư vấn, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên.  


Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng xã hội là phong trào lớn mà tổ chức Đoàn triển khai từ vài năm nay. Trên thực tế, phong trào xuất hiện nhiều mô hình giáo dục kỹ năng rất thành công, điển hình là Học kỳ quân đội. Chỉ tiếc là những mô hình, hoạt động này chưa diễn ra thường xuyên, chỉ gói gọn trong các trung tâm thanh thiếu niên, phạm vi tỉnh thành, mà chưa thể nhân rộng trên toàn quốc. 


Cách đây vài tháng, Thủ tướng Chính phủ ủng hộ đề xuất của T.Ư Đoàn: đầu tư xây dựng 10 trung tâm hoạt động dã ngoại cung cấp huấn luyện kỹ năng cho thanh thiếu nhi tại các vùng miền. Theo kế hoạch, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức thành những mô hình điểm, tiến tới vận động thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng mỗi tỉnh, thành đều có một trung tâm hướng dẫn hoạt động dã ngoại, tạo môi trường cho thanh thiếu niên.


Phan Hậu (thực hiện) 


TS Giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng: “Hiện nay, do nhiều gia đình có ít con, dẫn đến nuông chiều con cái, khiến trẻ luôn có tâm lý được đáp ứng nhiều hơn là nó phải cống hiến, phục vụ. Vì vậy, nếu như trẻ không được vừa ý thì không bao giờ nghĩ rằng nó phải nhường nhịn mà phải bằng mọi giá để đạt được sở thích của mình và tìm đủ mọi phương cách để đạt được điều đó. Và, trẻ cũng không loại trừ việc đàn áp người khác để đạt được sở thích của nó. Gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách và giáo dục trẻ. Người bảo vệ con mình tốt nhất không ai khác đó là chính là cha mẹ”.


Minh Nam ghi



 


Tuệ Nguyễn thực hiện


Nguồn: TNO


TRÍCH TỪ; TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
n.khanh
Thành viên Nhiệt tình
Thành viên Nhiệt tình
avatar

Tổng số bài gửi : 100
Points : 157
Rep power : 13
Join date : 17/07/2010
Age : 24
Đến từ : An Thoi

Bài gửiTiêu đề: Re: BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG    Fri Oct 22, 2010 9:24 am

đây cũng là vấn đề rất được mọi người quan tâm, nhưng giới trẻ bây giờ ít được người lớn chăm sóc nên thường xuyên bạo lực, vì vậy rất khó khắc phục..... phải tìm cách khả quan hơn
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
thu_thao8945
Thành viên Tích Cực
Thành viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 180
Points : 391
Rep power : 7
Join date : 20/07/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG    Wed Oct 27, 2010 10:18 am

chính là vạy
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG    

Về Đầu Trang Go down
 
BẠO LỰC TRONG GIỚI TRẺ, DO ĐÂU? - BÀI 9: THIẾU KỸ NĂNG SỐNG
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Giáo dục công dân trong thời đại mới
» Cách tính toán lượng dầu có trong két
» Cách đặt câu hỏi trong Tiếng Anh
» Các từ viết tắt sử dụng trong Hợp đồng sơ bộ - Fixture Note
» [Pandora Hearts] Trắc nghiệm - Bạn hợp với ai nhất trong Pandora Hearts?

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Tổng hợp-
Chuyển đến